Print (Ctrl+P)

Hoạt động nghiên cứu khoa học của thầy, trò trường THPT Hiệp Hòa số 4

Hoạt động nghiên cứu khoa học kĩ thuật (KH - KT) là một trong những hoạt động trải nghiệm sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, góp phần đổi mới hình thức dạy học, phối hợp hỗ trợ các mô hình hoạt động giáo dục khác.

Hoạt động nghiên cứu khoa học kĩ thuật (KH - KT) là một trong những hoạt động trải nghiệm sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, góp phần đổi mới hình thức dạy học, phối hợp hỗ trợ các mô hình hoạt động  giáo dục khác. Hơn nữa nó còn thúc đẩy việc vận dụng kiến thức liên môn, nâng cao trình độ của giáo viên và học sinh, tạo sân chơi trí tuệ, tìm những ý tưởng khoa học độc đáo, gắn trường THPT với trường Đại học và các hoạt động Công nghệ ngoài xã hội. Xác định tầm quan trọng của công tác nghiên cứu KH - KT, trong những năm học vừa qua, trường THPT Hiệp Hòa số 4 không ngừng đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu KH - KT trong giáo viên và học sinh.

Với mục tiêu phát triển năng lực người học, không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường, trong những năm học vừa qua, vượt qua những khó khăn về nhân lực, cơ sở vật chất, trường THPT Hiệp Hòa số 4 đã tích cực tham gia các cuộc thi sáng tạo KH - KT do Sở Giáo dục và Đào tạo phát động. Từ năm 2017 đến nay, nhà trường luôn có học sinh tham dự và đạt giải cao trong những cuộc thi KH - KT của tỉnh. Cụ thể: năm học 2017- 2018, trường đạt 01 giải Nhất với sản phẩm “Cánh tay robot”, 01 giải Khuyến khích với sản phẩm khoa học nghiên cứu hành vi “Bạo lực ngôn ngữ”; năm học 2018 - 2019, trường tiếp tục đạt 01 giải Nhất với sản phẩm “Rô bốt giống người” và vinh dự là một trong những sản phẩm KH - KT của ngành giáo dục Bắc Giang dự thi Quốc gia. Năm học 2019 - 2020, trường đạt giải Nhì cuộc thi sáng tạo KH - KT của tỉnh và giành giải Nhất cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bắc Giang lần thứ 16”, năm 2020 (khối THPT) với sản phẩm “Người máy hỗ trợ công việc đa chức năng”.Đây có thể nói là những trái ngọt, những thành tích rất đáng tự hào trong công tác nghiên cứu KH - KT, khơi dậy niềm đam mê nghiên cứu của thầy và trò nhà trường.

Nhóm học sinh trường THPT Hiệp Hòa số 4 với sản phẩm đạt giải Nhất cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bắc Giang lần thứ 16”, năm 2020 (khối THPT)

Để đạt được những thành tích nổi bật trong hoạt động sáng tạo KH- KT như vậy là nhờ vào sự chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo nhà trường, sự nỗ lực cố gắng không ngừng của giáo viên hướng dẫn và đặc biệt là các em học sinh. Theo chia sẻ của cô Đỗ Thị Thanh Thương, phó Hiệu trưởng nhà trường, người trực tiếp chỉ đạo thực hiện hoạt động nghiên cứu KH - KT: “Để nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học, Ban giám hiệu nhà trường đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền rộng rãi nhằm nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa, nội dung các cuộc thi, hội thi về KH - KT của ngành giáo dục tới cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh và cộng đồng xã hội; nêu cao vai trò hoạt động của các câu lạc bộ theo sở thích. Từ đó tìm ra những học sinh có cùng niềm đam mê, phát huy tối đa sự sáng tạo của các em. Quan tâm tạo mọi điều kiện cho học sinh về mặt thời gian và cơ sở vật chất trong học tập và nghiên cứu; chỉ đạo các tổ chuyên môn cử giáo viên có năng lực hướng dẫn và giúp đỡ học sinh trong quá trình tìm tòi và nghiên cứu các đề tài; thành lập Hội đồng  khoa học, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên giám sát quá trình nghiên cứu từng đề tài và thành viên đó chịu trách nhiệm phản biện đề tài; huy động nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ kinh phí cho hoạt động nghiên cứu. Hơn nữa, nhà trường còn động viên kịp thời đối với giáo viên, người hướng dẫn nghiên cứu khoa học, học sinh đạt giải ở các cấp, nhằm khuyến khích phát triển những ý tưởng khoa học hay, đóng góp nhiều đề tài có tính thiết thực cho xã hội”.  

Còn về phía giáo viên và học sinh, theo thầy Tống Ngọc Thắng - giáo viên trực tiếp hướng dẫn học sinh thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu đạt giải cao: “Để hướng dẫn nghiên cứu KH - KT thành công, trước hết, người giáo viên phải đam mê nghiên cứu và truyền được ngọn lửa đam mê đó cho các thế hệ học trò. Giáo viên phải đào sâu nghiên cứu, mở rộng kiến thức của mình để không trở nên tụt hậu. Trong quá trình hướng dẫn, người thầy chỉ cần khơi gợi kiến thức, hướng dẫn, định hướng học sinh phương pháp tìm tòi tri thức mới và quan trọng là giúp các em phát huy tối đa khả năng chủ động, sáng tạo của mình trong việc thu nhận kiến thức”. Đối với các em học sinh khi thực hiện các đề tài, thầy cho biết: “Mỗi em học sinh cần phải nhận thức được vai trò thiết thực của hoạt động nghiên cứu khoa học, từ đó, có ý thức tự giác, tự tìm kiếm tri thức thông qua nhiều nguồn tư liệu khác nhau, nghiêm túc và kiên trì theo đuổi thực hiện thành công những đề tài nghiên cứu mà mình đã lựa chọn”.

Học sinh thực hiện vận hành sản phẩm “Người máy hỗ trợ công việc đa chức năng”

Xác định nghiên cứu khoa học đóng vai trò quan trọng trong công tác nâng cao hiệu quả công tác dạy và học theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất người học, trên cơ sở những thành  tích đã đạt được trường THPT Hiệp Hòa số 4 tiếp tục triển khai hoạt động nghiên cứu khoa học sâu rộng tới giáo viên và học sinh. Đặc biệt khích lệ, động viên thầy và trò nhà trường nỗ lực cố gắng, xây dựng thành công các dự án nghiên cứu khoa học gửi tham dự cuộc thi KH - KT cấp tỉnh dành cho học sinh THPT trong những năm học tiếp theo.

Văn phòng
Trường