Tin tổng hợp :: 14/04/2011
Không ép buộc học sinh học 2 buổi/ngày
Ngày 1/11, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển đã có văn bản hướng dẫn cụ thể thực hiện dạy học 2 buổi/ngày trong các trường trung học. Theo lãnh đạo Bộ, tổ chức dạy học 2 buổi/ngày chỉ được thực hiện ở những nơi học sinh có nhu cầu, cha mẹ học sinh tự nguyện.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển, việc dạy học 2 buổi/ngày ở các trường trung học nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục; đáp ứng nhu cầu của gia đình và xã hội trong việc quản lý, giáo dục học sinh; hạn chế tình trạng dạy thêm - học thêm không đúng quy định ở các nhà trường; tăng cường giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống cho học sinh.
Việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày chỉ được thực hiện ở những nơi học sinh có nhu cầu, cha mẹ học sinh tự nguyện cho con em tham gia học tập; được sự đồng ý của cấp trên có thẩm quyền quản lý trực tiếp của ngành giáo dục và địa phương. Chỉ được tổ chức vào các ngày trong tuần (từ thứ 2 đến thứ 7); không gây “quá tải” đối với học sinh. Các trường trung học tổ chức dạy học 2 buổi/ngày phải đảm bảo hoàn thành kế hoạch giáo dục được giao, đảm bảo chất lượng và hiệu quả. Đảm bảo tỉ lệ giáo viên trên lớp 1,90 đối với cấp THCS và 2,25 đối với cấp THPT kể cả giáo viên tình nguyện dạy thêm giờ, giáo viên thỉnh giảng.
Đối với các trường chưa đủ giáo viên một số môn học có thể hợp đồng giáo viên ngoài biên chế hoặc mời cán bộ của các câu lạc bộ, trung tâm ngoại ngữ, tin học theo đúng quy định hiện hành.
Bộ khuyến khích tổ chức bán trú cho học sinh, đặc biệt đối với các trường vùng dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo với sự đóng góp của gia đình theo thỏa thuận và các nguồn hỗ trợ khác.
Bộ yêu cầu, các trường thực hiện dạy 2 buổi/ngày phải có đủ phòng học thông thường, phòng học bộ môn, thư viện, sân chơi, bãi tập đáp ứng cho các hoạt động dạy và học, hoạt động giáo dục khác theo hướng trường đạt chuẩn quốc gia; phải đảm bảo công khai, minh bạch trong thu, chi để phục vụ cho bữa ăn, yêu cầu phát triển năng khiếu, điều kiện cơ sở vật chất phục vụ cho việc tổ chức học tập (quạt, điện, nước uống, phương tiện, tổ chức câu lạc bộ...).
Nội dung dạy học 2 buổi/ngày đối với các trường trung học phải đảm bảo yêu cầu tối thiểu về chuẩn kiến thức, kỹ năng và thái độ của Chương trình giáo dục phổ thông.
Thực hiện các giải pháp tăng thời gian dạy học các nội dung khó, học sinh tự học có hướng dẫn của giáo viên; tổ chức phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi phù hợp từng đối tượng học sinh; dạy học các môn tự chọn và phát huy khả năng của học sinh theo các nội dung tự chọn.
Thực hiện các hoạt động giáo dục như: giáo dục hướng nghiệp; giáo dục ngoài giờ lên lớp; giáo dục nghề phổ thông; giáo dục giá trị sống và kỹ năng sống; hoạt động tập thể, văn nghệ, thể thao… theo quy định của kế hoạch giáo dục, kế hoạch thời gian năm học; phát triển năng khiếu cá nhân, tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương.
Về thời gian dạy, đối với cấp THCS: Buổi sáng dạy không quá 4 tiết, buổi chiều không quá 3 tiết, mỗi tuần học không quá 6 ngày. Đối với cấp THPT: Buổi sáng dạy không quá 5 tiết, buổi chiều không quá 3 tiết, mỗi tuần học không quá 6 ngày. Ưu tiên bố trí các tiết học theo lớp vào buổi sáng, các tiết dạy học tự chọn, phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi và các hoạt động giáo dục theo các nhóm đối tượng học sinh vào buổi chiều.
Về kinh phí thực hiện, Bộ hướng dẫn các trường trung học có thể huy động sự hỗ trợ của ngân sách, sự đóng góp tự nguyện của cha mẹ học sinh để tăng cường cơ sở vật chất hoặc trả tiền dạy thêm giờ, dạy thỉnh giảng. Việc thu và sử dụng kinh phí phải đảm bảo các nguyên tắc thu bù chi và các qui định về quản lý tài chính hiện hành.
Việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày chỉ được thực hiện ở những nơi học sinh có nhu cầu, cha mẹ học sinh tự nguyện cho con em tham gia học tập; được sự đồng ý của cấp trên có thẩm quyền quản lý trực tiếp của ngành giáo dục và địa phương. Chỉ được tổ chức vào các ngày trong tuần (từ thứ 2 đến thứ 7); không gây “quá tải” đối với học sinh. Các trường trung học tổ chức dạy học 2 buổi/ngày phải đảm bảo hoàn thành kế hoạch giáo dục được giao, đảm bảo chất lượng và hiệu quả. Đảm bảo tỉ lệ giáo viên trên lớp 1,90 đối với cấp THCS và 2,25 đối với cấp THPT kể cả giáo viên tình nguyện dạy thêm giờ, giáo viên thỉnh giảng.
Đối với các trường chưa đủ giáo viên một số môn học có thể hợp đồng giáo viên ngoài biên chế hoặc mời cán bộ của các câu lạc bộ, trung tâm ngoại ngữ, tin học theo đúng quy định hiện hành.
Bộ khuyến khích tổ chức bán trú cho học sinh, đặc biệt đối với các trường vùng dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo với sự đóng góp của gia đình theo thỏa thuận và các nguồn hỗ trợ khác.
Bộ yêu cầu, các trường thực hiện dạy 2 buổi/ngày phải có đủ phòng học thông thường, phòng học bộ môn, thư viện, sân chơi, bãi tập đáp ứng cho các hoạt động dạy và học, hoạt động giáo dục khác theo hướng trường đạt chuẩn quốc gia; phải đảm bảo công khai, minh bạch trong thu, chi để phục vụ cho bữa ăn, yêu cầu phát triển năng khiếu, điều kiện cơ sở vật chất phục vụ cho việc tổ chức học tập (quạt, điện, nước uống, phương tiện, tổ chức câu lạc bộ...).
Nội dung dạy học 2 buổi/ngày đối với các trường trung học phải đảm bảo yêu cầu tối thiểu về chuẩn kiến thức, kỹ năng và thái độ của Chương trình giáo dục phổ thông.
Thực hiện các giải pháp tăng thời gian dạy học các nội dung khó, học sinh tự học có hướng dẫn của giáo viên; tổ chức phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi phù hợp từng đối tượng học sinh; dạy học các môn tự chọn và phát huy khả năng của học sinh theo các nội dung tự chọn.
Thực hiện các hoạt động giáo dục như: giáo dục hướng nghiệp; giáo dục ngoài giờ lên lớp; giáo dục nghề phổ thông; giáo dục giá trị sống và kỹ năng sống; hoạt động tập thể, văn nghệ, thể thao… theo quy định của kế hoạch giáo dục, kế hoạch thời gian năm học; phát triển năng khiếu cá nhân, tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương.
Về thời gian dạy, đối với cấp THCS: Buổi sáng dạy không quá 4 tiết, buổi chiều không quá 3 tiết, mỗi tuần học không quá 6 ngày. Đối với cấp THPT: Buổi sáng dạy không quá 5 tiết, buổi chiều không quá 3 tiết, mỗi tuần học không quá 6 ngày. Ưu tiên bố trí các tiết học theo lớp vào buổi sáng, các tiết dạy học tự chọn, phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi và các hoạt động giáo dục theo các nhóm đối tượng học sinh vào buổi chiều.
Về kinh phí thực hiện, Bộ hướng dẫn các trường trung học có thể huy động sự hỗ trợ của ngân sách, sự đóng góp tự nguyện của cha mẹ học sinh để tăng cường cơ sở vật chất hoặc trả tiền dạy thêm giờ, dạy thỉnh giảng. Việc thu và sử dụng kinh phí phải đảm bảo các nguyên tắc thu bù chi và các qui định về quản lý tài chính hiện hành.
Trường - Văn phòng
Tổ chức Cuộc thi 'Thiết kế linh vật Robocon Bắc Giang" và "khoảnh khắc Robocon Bắc Giang 2025"
Thực hiện kế hoạch số 163/KH-UBND ngày 25/10/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc Tổ chức Cuộc thi Robocon tỉnh Bắc Giang lần thứ 2, năm 2025; nhằm lan tỏa mục đích, ý nghĩa của Cuộc thi Robocon tỉnh Bắc Giang đến rộng rãi cộng đồng xã hội, Ban Tổ chức Cuộc thi Robocon tỉnh Bắc Giang (BTC Cuộc thi) xây dựng kế hoạch tổ chức cuộc thi " Thiết kế linh vật Robocon Bắc Giang” và Khoảnh khắc Robocon Bắc Giang 2025” (Nội dung trong file đính kèm):
Hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam
Giải bóng đá nam nhà trường đã đi đến những trận đấu cuối cùng. Kết thúc 4 trận tứ kết, BTC đã tìm ra 4 đội xuất sắc và xứng đáng thi đấu 2 trận Bán kết. Đường đến chiếc cup vàng sẽ còn 2 trận đấu nữa. Chúc các đội thi đấu đạt kết quả tốt và có một mùa giải thành công!
Nhóm học sinh nông thôn chế tạo robot
(BGĐT) - Hơn ba năm kiên trì theo đuổi mục tiêu, nhóm tác giả Trường THPT Hiệp Hòa số 4 nghiên cứu, cho "ra lò" sản phẩm người máy hỗ trợ công việc đa chức năng. Với sản phẩm này, nhóm giành giải Nhất cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bắc Giang lần thứ 16, năm 2020 (khối THPT).
Kết quả thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh năm học 2018-2019 (Bắc Giang)
Thành tích của thày và trò nhà trường trong cuộc thi có nhiều khởi sắc tốt đẹp.
Tập san GD&ĐT Bắc Giang số 34-2018
Mong mọi người đón đọc.
Tổ chức thi nâng ngạch giáo viên trung học cao cấp năm 2011
Bộ giáo dục và Đào tạo đã có văn bản hướng dẫn thi nâng ngạch GV trung học cao cấp năm 2011. Đề nghị các thầy cô giáo đối chiếu với các yêu cầu và điều kiện đăng kí dự thi để đảm bảo quyền lợi chính đáng
Thông báo lịch mùa giải 2011 - 2012
BTC đã làm xong lịch của mùa giải 2011 - 2012, nay xin thông báo
Giáo viên nên biết
20 ĐIỀU CẦN GHI NHỚ ĐỐI VỚI NGƯỜI THẦY
Công bố chương trình "Tiếp sức mùa thi 2011"
Sáng nay 28/3, Bộ GD-ĐT, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam và các đơn vị tài trợ đã công bố chương trình "Tiếp sức mùa thi 2011". Theo đó, năm nay chương trình dự kiến mở rộng tới 12 tỉnh thành trong cả nước.
Top 200 trường THPT có điểm thi ĐH cao nhất năm 2010
Cục Công nghệ thông tin thuộc Bộ GD-ĐT vừa công bố danh sách 200 trường THPT được đánh giá có điểm thi ĐH cao dựa trên việc xác định khách quan bằng chất lượng điểm thi, quy mô học sinh dự thi. Dẫn đầu danh sách là khối các trường chuyên thuộc ĐHQG Hà Nội.