Tin nhà trường :: 14/04/2011
Cách ôn tập tốt nghiệp THPT hiệu quả
Các chuyên gia khuyên học sinh (HS) lớp 12 cần bám sát SGK (SGK), không học tủ và biết rèn luyện kỹ năng làm bài để có thể đạt kết quả tốt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Thành Kỳ - Trưởng phòng Giáo dục trung học (Sở GD-ĐT Hà Nội), cho rằng: Do yêu cầu của kỳ thi tốt nghiệp THPT nên khi xây dựng đề thi, các chuyên gia đều tính sao cho tất cả HS đều đạt điểm trung bình.
Bám chuẩn kiến thức và SGK
Theo ông Kỳ, “học tủ” là hiện tượng phổ biến của nhiều HS trước đây. Một số em còn suy luận rằng năm trước đề thi ra câu này thì năm sau sẽ không ra nữa... Nhưng với đề thi như hiện nay nếu HS “học tủ” thì nguy cơ “lệch tủ” ngày càng cao. Thực tế hiện nay, một bộ đề thi có nhiều câu hỏi ở nhiều phần khác nhau, các câu hỏi thi tốt nghiệp tự luận hay trắc nghiệm đều kiểm tra trên bình diện kiến thức rộng, tránh cho HS “học tủ”, học lệch. Ông Kỳ lưu ý: khi tham gia kỳ thi tốt nghiệp với 6 môn thi khác nhau, HS phải có phương thức tư duy từng bộ môn thì kết quả mới tốt. Ví dụ, cùng là môn xã hội nhưng tư duy văn học khác với tư duy lịch sử.
PGS Văn Như Cương - Hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh, cho biết: “Mặc dù có nhiều tài liệu tham khảo, kể cả hướng dẫn dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng do Bộ GD-ĐT ban hành nhưng trường tôi vẫn chọn cách an toàn nhất là bám sát vào SGK, không bỏ sót phần nào cả”.
Đồng quan điểm, bà Hà Thanh - giáo viên trường THPT Lê Quý Đôn (Hà Nội), khuyên: “Khi ôn thi tốt nghiệp THPT cho HS, giáo viên không thể coi “nhẹ” phần nào, “nặng” phần nào. Tốt nhất là dạy và học theo chuẩn kiến thức và SGK để đề thi ra theo cách nào thì HS cũng sẽ làm tốt”.
Còn ông Nguyễn Tùng Lâm - Hiệu trưởng trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội), nêu kinh nghiệm: “Tất nhiên vẫn phải bám sát SGK nhưng giáo viên nhà trường còn có trách nhiệm làm các đề thi căn cứ trên chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình, căn cứ vào cách thức ra đề theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT để HS làm đi làm lại nhiều lần cho quen”.
Kiến thức cả 3 năm
Ông Văn Như Cương cũng chỉ ra một thực tế rất đáng lưu ý, đó là quy chế thi tốt nghiệp nêu rõ: “Đề thi ra theo chương trình THPT hiện hành, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12” nhưng HS cũng không nên chỉ tập trung vào nội dung kiến thức lớp 12. Trên thực tế, đề thi tốt nghiệp THPT môn Toán các năm trước cho thấy có tới 60% nội dung kiến thức là của lớp 10, lớp 11.
Xung quanh vấn đề này, đại diện Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) cũng khẳng định: Về nội dung, tinh thần chung là đề thi chủ yếu nằm trong chương trình SGK lớp 12. Tuy nhiên, không có nghĩa là nội dung đó chỉ được nằm trong đúng sách lớp 12. Thực tế có nhiều môn khoa học tự nhiên như toán học, các kiến thức đều có tính liên thông. Nếu HS không nắm được kiến thức của các năm học trước thì sẽ không thể làm bài thi được. Chính vì vậy, theo vị đại diện này, trong khi ôn tập, HS có thể không cần thiết phải rà soát lại toàn bộ nội dung của hai năm lớp 10, 11 nhưng vẫn cần ôn tập những kiến thức có tính kế thừa, liên thông. Nhà trường và HS cũng không cần phải dạy, học thêm nội dung mới, vượt ra ngoài chương trình.
Bám chuẩn kiến thức và SGK
Theo ông Kỳ, “học tủ” là hiện tượng phổ biến của nhiều HS trước đây. Một số em còn suy luận rằng năm trước đề thi ra câu này thì năm sau sẽ không ra nữa... Nhưng với đề thi như hiện nay nếu HS “học tủ” thì nguy cơ “lệch tủ” ngày càng cao. Thực tế hiện nay, một bộ đề thi có nhiều câu hỏi ở nhiều phần khác nhau, các câu hỏi thi tốt nghiệp tự luận hay trắc nghiệm đều kiểm tra trên bình diện kiến thức rộng, tránh cho HS “học tủ”, học lệch. Ông Kỳ lưu ý: khi tham gia kỳ thi tốt nghiệp với 6 môn thi khác nhau, HS phải có phương thức tư duy từng bộ môn thì kết quả mới tốt. Ví dụ, cùng là môn xã hội nhưng tư duy văn học khác với tư duy lịch sử.
PGS Văn Như Cương - Hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh, cho biết: “Mặc dù có nhiều tài liệu tham khảo, kể cả hướng dẫn dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng do Bộ GD-ĐT ban hành nhưng trường tôi vẫn chọn cách an toàn nhất là bám sát vào SGK, không bỏ sót phần nào cả”.
Đồng quan điểm, bà Hà Thanh - giáo viên trường THPT Lê Quý Đôn (Hà Nội), khuyên: “Khi ôn thi tốt nghiệp THPT cho HS, giáo viên không thể coi “nhẹ” phần nào, “nặng” phần nào. Tốt nhất là dạy và học theo chuẩn kiến thức và SGK để đề thi ra theo cách nào thì HS cũng sẽ làm tốt”.
Còn ông Nguyễn Tùng Lâm - Hiệu trưởng trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội), nêu kinh nghiệm: “Tất nhiên vẫn phải bám sát SGK nhưng giáo viên nhà trường còn có trách nhiệm làm các đề thi căn cứ trên chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình, căn cứ vào cách thức ra đề theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT để HS làm đi làm lại nhiều lần cho quen”.
Kiến thức cả 3 năm
Ông Văn Như Cương cũng chỉ ra một thực tế rất đáng lưu ý, đó là quy chế thi tốt nghiệp nêu rõ: “Đề thi ra theo chương trình THPT hiện hành, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12” nhưng HS cũng không nên chỉ tập trung vào nội dung kiến thức lớp 12. Trên thực tế, đề thi tốt nghiệp THPT môn Toán các năm trước cho thấy có tới 60% nội dung kiến thức là của lớp 10, lớp 11.
Xung quanh vấn đề này, đại diện Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) cũng khẳng định: Về nội dung, tinh thần chung là đề thi chủ yếu nằm trong chương trình SGK lớp 12. Tuy nhiên, không có nghĩa là nội dung đó chỉ được nằm trong đúng sách lớp 12. Thực tế có nhiều môn khoa học tự nhiên như toán học, các kiến thức đều có tính liên thông. Nếu HS không nắm được kiến thức của các năm học trước thì sẽ không thể làm bài thi được. Chính vì vậy, theo vị đại diện này, trong khi ôn tập, HS có thể không cần thiết phải rà soát lại toàn bộ nội dung của hai năm lớp 10, 11 nhưng vẫn cần ôn tập những kiến thức có tính kế thừa, liên thông. Nhà trường và HS cũng không cần phải dạy, học thêm nội dung mới, vượt ra ngoài chương trình.
Trường - Văn phòng
Hưởng ứng Tuần lễ áo dài và chào mừng ngày Quốc tế phụ nữ 08/3
Hòa chung không khí vui tươi, phấn khởi kỷ niệm 115 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, 1985 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Công đoàn trường THPT Hiệp Hòa số 4 đã tổ chức các hoạt động sôi nổi, ý nghĩa nhằm tôn vinh vai trò của nữ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nữ trong nhà trường.
Trường THPT hiệp hòa số 4 tổ chức hội nghị điển hình tiên tiến giai đoạn 2020-2025 và khen thưởng học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2024-2025
Ngày 31 tháng 3 năm 2025, trường THPT Hiệp Hòa số 4 long trọng tổ chức Hội nghị Điển hình tiên tiến giai đoạn 2020-2025 và khen thưởng học sinh giỏi văn hoá, KHKT cấp tỉnh năm học 2024-2025 nhằm tôn vinh những cá nhân và tập thể tiêu biểu trong phong trào thi đua dạy tốt – học tốt.
Chương trình kỷ niệm 94 năm ngày thành lập đoàn tncs hồ chí minh – trường THPT hiệp hoà số 4
Hòa chung không khí tưng bừng của tuổi trẻ cả nước chào mừng 94 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2025), sáng ngày 26/3/2025, Đoàn trường THPT Hiệp Hòa số 4 long trọng tổ chức lễ kỉ niệm ngày thành lập ĐTNCS Hồ Chí Minh nhằm ôn lại truyền thống vẻ vang của thanh niên Việt Nam và khơi dậy tinh thần nhiệt huyết trong mỗi đoàn viên, thanh niên trong bối cảnh đất nước bước vào kỉ nguyên mới.
Bản tin an toàn giao thông (Tuần từ ngày 09/12/2024 đến ngày 16/12/2024)
PHÒNG CSGT CÔNG AN TỈNH BẮC GIANG
bản tin an toàn giao thông (tuần từ ngày 14/01/2025 đến ngày 21/01/2025)
Trong tuần, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang xảy ra 05 vụ tai nạn giao thông (TNGT)đường bộ, làm chết 04 người, bị thương 01 người. Trong đó, địa bàn huyện Lạng Giang xảy ra 04 vụ, làm 03 người chết, 01 người bị thương; huyện Yên Thế xảy ra 01 vụ, làm 01 người chết.
Vinh danh học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh năm học 2024-2025
Tổng số đã có 22 em học sinh đạt giải trong cuộc thi học sinh giỏi văn hoá cấp tỉnh năm học 2024-2025
Chương trình truyền thông giáo dục chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên năm 2025
Sáng ngày 07/1/2025, trường THPT Hiệp Hòa số 4 chào đón Chương trình truyền thông giáo dục "Chăm sóc sức khỏe vị thành niên, thanh niên năm 2025" do Trung ương Hội Giáo dục Chăm sóc Sức khỏe Cộng đồng Việt Nam (Trung ương Hội) tổ chức. Đây là sự kiện mang ý nghĩa to lớn trong việc nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe toàn diện cho cán bộ giáo viên, nhân viên và các em học sinh trong nhà trường.
Tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông năm 2024 và hưởng ứng Ngày pháp luật Việt Nam
Thực hiện Kế hoạch số 133/KH-BATGT ngày 28/10/2024 của Ban An toàn giao thông tỉnh về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng "Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông" tại tỉnh Bắc Giang năm 2024, sáng ngày 11/11/2024, trường THPT Hiệp Hoà số 4 đã tổ chức buổi tuyên truyền với chủ đề: Tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông năm 2024 và Hưởng ứng ngày pháp luật Việt Nam 9/11.
Chương trình phối hợp đảm bảo công tác về An ninh trật tự, phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, bạo lực học đường
Nhằm tăng cường giải pháp phòng chống bạo lực học đường trong trường học, góp phần giáo dục ý thức, đạo đức, lối sống văn hóa cho học sinh, đồng thời tạo sân chơi rèn luyện sức khỏe, tăng cường sự giao lưu tình đoàn kết giữa đoàn viên thanh niên, đoàn Trường THPT Hiệp Hòa số 4 tuyên truyền đến toàn bộ cán bộ đoàn viên, thanh niên trong nhà trường các chương trình “tuyên truyền về luật an toàn giao thông, phòng chống tai nạn thương tích do pháo nổ, tệ nạn mại dâm, toạ đàm trao đổi, xây dựng quy chế phối hợp giáo dục pháp luật cho học sinh, xây dựng tình bạn đẹp-nói không với bạo lực học đường,…”.
Kỷ niệm 42 năm Ngày nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024)
Hướng đến kỷ niệm 20/11/2024, trường THPT Hiệp Hoà số 4 đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, sôi nổi để tri ân các thầy cô và nhìn lại một chặng đường mà nhà trường đã trải qua nhân ngày Nhà giáo Việt Nam. Đây không chỉ là dịp để tôn vinh công lao của đội ngũ giáo viên mà còn thể hiện tinh thần đoàn kết, sự năng động và sáng tạo của thầy trò nhà trường trong tổ chức các hoạt động giáo dục đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông 2018.