Đổi mới giờ sinh hoạt lớp ở trường THPT Hiệp Hòa số 4
11 năm ngồi trên ghế nhà trường, tuổi học trò chúng em đã có biết bao buổi sinh hoạt lớp. Khi nào cũng vậy, cứ đến tiết cuối của thứ 7 hàng tuần là giờ sinh hoạt lại diễn ra với những nội dung khô cứng, lặp đi lặp lại, không thực sự phù hợp với chúng em. Thế nhưng kể từ năm học này giờ sinh hoạt đã được đổi mới hoàn toàn, bầu không khí của lớp đã có sự thay đổi tích cực: sôi nổi, vui vẻ, lí thú và đầy bổ ích. Qua những giờ sinh hoạt mới mẻ này, học sinh chúng em được mở rộng tầm hiểu biết, vốn tri thức của mình không chỉ trong học tập mà còn nhiều kiến thức trong thực tế đời sống.
Như chúng ta đã biết, sinh hoạt lớp là một hoạt động giáo dục tập thể, là một hình thức tổ chức tự quản của học sinh và là một trong những biện pháp cơ bản góp phần xây dựng tập thể lớp đoàn kết, vững mạnh. Chính thông qua các giờ sinh hoạt lớp, chúng em có thể bày tỏ, chia sẻ những tâm tư, tình cảm và tự đánh giá với nhau. Từ đó giúp chúng em mở rộng sự hiểu biết, biết giúp đỡ lẫn nhau, khắc phục xu hướng hẹp hòi, cục bộ, bè phái trong lớp. Đây cũng là dịp để chúng em làm quen với nhiều hoạt động khác nhau, giúp phát triển các kĩ năng cơ bản và cần thiết cho bản thân,...
Năm học 2016 - 2017 có lẽ là năm học đánh dấu nhiều sự thay đổi rõ rệt về cách thức tổ chức giờ sinh hoạt lớp ở trường THPT Hiệp Hòa số 4, trong đó có lớp 11A1 chúng em. Hầu như các tiết sinh hoạt đều hướng vào việc rèn luyện kĩ năng sống, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh chúng em. Dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của cô Nguyễn Thị Hạ - GVCN, mỗi giờ sinh hoạt của chúng em lại hướng đến một chủ đề khác nhau. Các chủ đề của mỗi buổi sinh hoạt luôn gắn với nhu cầu thực tế của chúng em vì thế đã tạo ra sự hứng thú, huy động đến mức tối đa về trí tuệ, tình cảm tập thể, chẳng hạn như chủ đề về “sức khỏe sinh sản tuổi vị thành niên”; “tác hại của ma túy”; “tấm gương nữ sinh vượt khó, học giỏi”; “mách nhau những món ăn ngon”,... “cùng nhau ôn thi”, “các môn học gắn với thực tế đời sống như thế nào?”... Những kiến thức ấy, có lẽ chúng ta ai cũng đều biết, đều đã có cho mình một sự hiểu biết nhất định nhưng thông qua giờ sinh hoạt lớp, chúng em không phải tiếp thu khiến thức 1 cách khô khan, trìu tượng mà thực tế, sinh động và cuốn hút hơn. Qua đó chúng em càng có hiểu biết lớp về những vấn đề này. Ví dụ như đối với chủ đề ma túy. Chúng em đã được lắng nghe một bài giới thiệu về ma túy vô cùng hấp dẫn của bạn Huệ, được trả lời những câu hỏi liên quan đến ma túy, tác hại, biểu hiện của ma túy và người sử dụng ma túy, từ đó giúp chúng em tránh xa và “nói không với ma túy”.
Trong rất nhiều những chủ đề hay của lớp, có lẽ chúng em thích nhất là chủ đề sức khỏe sinh sản tuổi vị thành niên do tổ 3 thực hiện. Nội dung vô cùng hấp dẫn với 2 phần: hài kịch và giải ô chữ. Phần hài kịch của các diễn viên tài năng tổ 3 diễn thì miễn chê, vừa đem lại tiếng cười mà lại mang lại cho chúng em nhiều ý nghĩa, bài học bổ ích về sức khỏe sinh sản tuổi vị thành niên thông qua tiểu phẩm “bi kịch Thị Mầu”. Phần giải ô chữ thì giúp lớp học sôi nổi, vui vẻ, tràn ngập tiếng cười, bạn nào cũng muốn trả lời để được nhận phần thưởng của các tổ chức. Rồi gần đến kì thi chúng em lại có chủ đề “cùng nhau ôn thi”. Mỗi một môn học lại có khoảng 2 bạn học giỏi về môn đó phụ trách, đến giờ sinh hoạt các bạn còn lại sẽ đưa ra những câu hỏi mà mình thắc mắc để cùng nhau giải quyết, câu nào không biết thì có thể hỏi các bạn học giỏi môn đó. Từ đó giúp chúng em tự tin và nắm vững kiến thức hơn để có được một kì thi thành công với nhiều trái thơm, quả ngọt.
Ngoài ra chủ đề “mách nhau những món ăn ngon” cũng vô cùng thú vị, đặc biệt là với lũ con gái chúng em. Nấu thành 1 món ăn là vô cùng đơn giản nhưng để ngon, để đẹp, hấp dẫn thì lại phải có bí quyết. Vì vậy sau chủ đề này chúng em lại có thể biết thêm được cách chế biến nhiều món ăn ngon rồi. Để nói về những lợi ích về những chủ đề này đem lại thì thật là nhiều vô kể. Nhưng tóm lại, thông qua những tiết sinh hoạt theo chủ đề này, chúng em đã học được rất nhiều điều bổ ích và lý thú. Những giờ sinh hoạt bây giờ chính là môi trường chung để học sinh chúng em cùng trải nghiệm những cảm xúc tích cực, tăng cường giao lưu với nhau, tạo ra một một môi trường lớp học thân mật cởi mở, sẵn sàng giúp đỡ và lắng nghe ý kiến của nhau. Ở đó, mỗi cá nhân đều được đứng lên đưa ra ý kiến, quan điểm của mình. Từ đó chúng em hiểu nhau hơn. Cũng thông qua các tiết mục kịch hát diễn thuyết,.. chúng em cũng hiểu mình hơn, nhận ra được những khả năng “tiềm ẩn” của mình mà bình thường không hề hay biết. Qua việc hợp tác, thống nhất với nhau để tổ chức giờ sinh hoạt, các bạn trong lớp sẽ được củng cố gắn bó hơn về tình cảm, đoàn kết hơn và có tinh thần trách nhiệm cao trong mọi vấn đề. Thông qua tiết sinh hoạt chúng em còn lĩnh hội được nhiều kiến thức, rèn luyện kĩ năng sống,... Điều đó góp phần giúp chúng em phát triển 1 cách toàn diện cả về thể chất, trí tuệ, tư duy, tình cảm,đạo đức, sức khỏe,..v..v.. Đó là những lợi ích mà buổi sinh hoạt đem lại cho chúng em.
Giờ sinh hoạt đã đem lại cho chúng em rất nhiều điều bổ ích, qua đó chúng em được mở rộng sự hiểu biết, vốn tri thức của mình trong học tập, trong cuộc sống cũng như những kĩ năng sống bổ ích. Chúng em nghĩ rằng nếu giờ sinh hoạt như thế này được duy trì và phát triển thì sẽ phát huy được tối đa tính tích cực, sáng tạo của học sinh hiện nay, từ đó giúp chúng em- những chủ nhân tương lai của đất nước nước tự tin, năng nổ hơn, và dễ dàng hội nhập quốc tế trong tương lai.