Chuyên môn nghiệp vụ :: 28/04/2021

Sự thú vị, sáng tạo, ý nghĩa giờ Sinh hoạt lớp của cô Nguyễn Thị Huyền lớp 12A8

Đây là một giờ Sinh hoạt lớp theo chủ đề, được thực hiện hằng tháng theo triển khai của Ban Giám hiệu nhà trường nhằm đổi mới nội dung, hình thức giờ Sinh hoạt lớp. Đặc biệt, đây là một giờ Sinh hoạt trong Cuộc thi Giáo viên chủ nhiệm giỏi cơ sở năm học 2020 - 2021.

Helen Caldicot từng nói: “Tôi tin rằng giáo viên là người quan trọng và chịu nhiều trọng trách nhất của xã hội vì những nỗ lực trong nghề nghiệp của họ ảnh hưởng tới số phận của cả trái đất”. Còn Bill Gates phát biểu: “Công nghệ chỉ là công cụ. Còn trong việc giúp những đứa trẻ làm việc với nhau và động viên chúng, giáo viên là quan trọng nhất”. Câu nói của Helen Caldicot và Bill Gates đã truyền cảm hứng cho những giáo viên chủ nhiệm chúng tôi và một trong số những người giáo viên chủ nhiệm ấy là cô Nguyễn Thị Huyền (Giáo viên giảng dạy Ngữ Văn, chủ nhiệm lớp 12A8).

Giờ sinh hoạt lớp đối với học sinh có cái gì đó nặng nề, không thích thú, là nỗi ám ảnh của nhiều học sinh, nhất là những học sinh hay vi phạm nội quy. Nhiều em còn ví von tiết sinh hoạt lớp là giờ bị “hành tội” nên lo sợ, căng thẳng. Nhưng đến với giờ sinh hoạt của lớp 12A8 (Năm học 2020 – 2021) của cô Nguyễn Thị Huyền - trường THPT Hiệp Hòa số 4 chắc chắn các bạn sẽ có cảm giác thực sự thoải mái với chủ đề thật thú vị, thiết thực và đầy sáng tạo.

Trong thời lượng 10 phút đầu giờ sinh hoạt, cô Huyền đã tiến hành tổng kết các hoạt động trong tuần và đưa ra phương hướng hoạt động cho tuần tới. 

Phần còn lại của tiết sinh hoạt lớp mang chủ đề Việt Nam không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Chủ đề giờ Sinh hoạt lớp

Buổi sinh hoạt lớp có nhiều hoạt động ý nghĩa và bổ ích với học sinh, cô Huyền đã tổ chức cho các em tìm hiểu kiến thức về dịch bệnh Covid19, cách phòng tránh dịch bệnh qua những câu hỏi trắc nghiệm. Đây là cách tuyên truyền, giáo dục có ý nghĩa và thiết thực khi thế giới đang phải đương đầu với việc phòng chống dịch, trong đó có Việt Nam.

Một trong những câu hỏi của phần thi tìm hiểu kiến thức về Covid

Phần thi hào hứng nhất của học sinh là phần thi làm khẩu trang, một phần thi rèn cho học sinh sự khéo léo, kiên trì, tỉ mỉ và tinh thần đoàn kết trong một tập thể.

Học sinh tổ 1 làm khẩu trang

        Sản phẩm của học sinh nhóm 1

Có thể nói, chính trong những hoạt động thân thiện này giúp các em bớt căng thẳng sau một tuần học tập, phần thi đã bộc lộ sự khéo léo của từng em. Cũng qua phần thi này, các bạn trong lớp được rèn luyện kĩ năng hoạt động nhóm, góp phần tạo sự đoàn kết giữa các thành viên trong lớp. Phần thi là điều kiện để cô Huyền lồng ghép giáo dục kỹ năng sống cho học sinh với tinh thần cả nước chung tay phòng chống dịch, mỗi học sinh lớp 12A8 góp phần nhỏ bé của mình trong hành  trình chống dịch. Đồng thời mỗi em học sinh sẽ là một tuyên truyền viên tích cực trong công cuộc ấy.

Phần thi để lại ấn tượng, bất ngờ nhất đối với các thầy cô dự giờ là phần thi viết thông điệp gửi đến những người ở vùng dịch và bệnh nhân nhiễm Covid 19, của 4 tổ. Hình ảnh được tạo nên từ những mảnh ghép thông điệp đã cho thấy sự sáng tạo tuyệt vời của các em, một tinh thần đoàn kết bền chặt. Sự gắn kết ấy là kết quả của sự đồng lòng, của “Tinh thần tương thân, tương ái”, ý thức, trách nhiệm với cộng đồng mà cô Huyền muốn giáo dục học sinh qua giờ sinh hoạt lớp.

Thể lệ phần viết thông điệp

Cô Huyền và học trò  lớp 12A8

Trải nghiệm một giờ sinh hoạt có sự đổi mới cùng cô trò lớp 12A8, cá nhân tôi mong rằng: tinh thần, ý nghĩa của tiết học sẽ có sức lan tỏa tới học sinh toàn trường, nhất là trong thời điểm hiện tại, khi dịch Covid 19 đang bùng phát khó kiểm soát tại Ấn Độ, Campuchia và nhiều nước trên thế giới.

Mỗi thầy cô chủ nhiệm tích cực đổi mới, sẽ tạo nguồn cảm hứng sáng tạo trong học sinh và phát huy được năng lực tiềm ẩn trong các em. Đúng như Helen Caldicot nói: “… Giáo viên là người quan trọng và chịu nhiều trọng trách nhất của xã hội vì những nỗ lực trong nghề nghiệp của họ ảnh hưởng tới số phận của cả trái đất”.

Trường - Văn phòng

Giáo dục ý thức học tập cho học sinh trường THPT Hiệp Hòa số 4 bằng phương pháp kể chuyện lịch sử

Cùng với môn học giáo dục công dân, bộ môn lịch sử cũng có ưu thế tham gia vào việc giáo dục đạo đức học sinh, trong đó có giáo dục ý thức học tập, truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo cho học sinh.

Bản sắc văn hóa tiêu biểu của dân tộc Việt Nam

Một trong những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam là thành kính, tôn thờ Tổ tiên thể hiện lòng hiếu thảo, biết ơn tới những người đã sinh thành, dưỡng dục cho mình. Đó là ý thức của người Việt về Tổ tiên, về cội nguồn mang giá trị nhân văn sâu sắc, được phát khởi từ mối thiện tâm trong mỗi con người và có sức lan tỏa rộng khắp trong mỗi gia đình, trong cộng đồng xã hội và đã trở thành một phong tục, tín ngưỡng thờ cúng Tổ tiên của người Việt Nam.

Hội thi “Vũ khúc sân trường”- “Nối vòng tay lớn” Trường THPT Hiệp Hòa số 4

Thực hiện công văn hướng dẫn của phòng công tác tư tưởng Sở giáo dục và Đào tạo Bắc Giang; kế hoạch chương trình hoạt động của BTV huyện đoàn Hiệp Hòa; chương trình công tác đoàn và phong trào thanh niên trường học của BCH Đoàn trường THPT Hiệp Hòa số 4, nhiệm kì 2017-2018; nhằm thiết thực chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh toàn quốc lần thứ XII; hướng tới kỉ niệm 88 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam (3/2/1930- 3/2/2018); kỉ niệm 87 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931- 26/3/2018), ngày 5/2/2018, BCH Đoàn trường THPT Hiệp Hòa số 4 tổ chức Hội thi “Vũ khúc sân trường” – “Nối vòng tay lớn” năm 2018.

Giải mã thành công bí mật những tín hiệu vô tuyến lạ trong không gian vũ trụ

Các nhà thiên văn học quốc tế đã giải mã được bí ẩn của những tín hiệu vô tuyến lạ trong không gian khiến giới khoa học đau đầu trong suốt nhiều năm qua. Các tín hiệu vô tuyến bí ẩn FRB (Fast Radio Bursts) là những sóng ngắn nhưng xuất hiện rất nhanh, mạnh và biến mất chỉ trong chốc lát. Trong số đó tín hiệu FRB 121102 được coi là bí ẩn nhất khi nó chỉ xuất hiện khoảng vài mili giây rồi biến mất, nó được phát hiện nhờ kính viễn vọng Very Large Array thuộc sự quản lý Hiệp hội Khoa học Quốc gia Mỹ.