Chuyên môn nghiệp vụ :: 15/03/2024

SINH HOẠT CHUYÊN MÔN TỔ SỬ - ĐỊA - GDCD THÁNG 3 NĂM 2024

Trong nhiều năm qua, công tác sinh hoạt tổ chuyên môn ở THPT đã và đang được tổ chức, duy trì thường xuyên. Các buổi sinh hoạt tổ chuyên môn không chỉ giúp giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn mà còn là môi trường để tình đồng nghiệp thêm gắn kết giữa tất các các giáo viên, hỗ trợ lẫn nhau trong công tác, hình thành môi trường làm việc, học tập tốt đẹp. Công tác sinh hoạt tổ chuyên môn ở trường THPT hiện nay diễn ra dưới 2 hình thức: Tổ chức theo các chuyên đề và tổ chức dạy học theo hướng nghiên cứu bài học.

Thực hiện kế hoạch năm học 2023 - 2024, theo sự chỉ đạo của BGH trường THPT Hiệp Hòa số 4 đã diễn ra các buổi sinh hoạt chuyên đề của các tổ chuyên môn. Ở tổ Sử - Địa - GDCD, trong tháng 3 có buổi sinh hoạt chuyên đề của nhóm chuyên môn Lịch sử. Buổi sinh hoạt bắt đầu lúc 14h10 đến 15h30 ngày 12/03/2024, có sự tham gia của đại diện BGH nhà trường và thành viên của tổ Sử - Địa - GDCD.

Theo quy trình, để có một buổi sinh hoạt chuyên đề đem lại hiệu quả, tổ/nhóm chuyên môn đã thực hiện các bước:

- Xác định chủ đề: Tổ/Nhóm chuyên môn chọn một chủ đề phù hợp với mục tiêu chương trình và khả năng của các thành viên trong tổ.

- Lập kế hoạch: Tổ lập kế hoạch cho buổi sinh hoạt chuyên đề, bao gồm thời gian, địa điểm, nội dung, cử người đại diện và hoạt động cụ thể.

- Chuẩn bị tài liệu: Tổ thu thập và chuẩn bị tài liệu liên quan đến chủ đề, bao gồm sách, bài viết, video hoặc bất kỳ nguồn thông tin nào khác.

- Thực hiện buổi sinh hoạt: Tổ tiến hành buổi sinh hoạt chuyên đề theo kế hoạch đã lập trước đó. Đại diện của tổ/nhóm được chọn báo cáo sẽ trình bày chuyên đề, các thành viên trong tổ chia sẻ kiến thức, trao đổi ý kiến và thảo luận về chủ đề.

- Đánh giá và phản hồi: Sau buổi sinh hoạt, tổ đánh giá kết quả và nhận phản hồi từ các thành viên để cải thiện cho những buổi sau.


Thầy Dương Hồng Quân thực hiện báo cáo chuyên đề “Sử dụng một số trò chơi trong hoạt động luyện tập môn Lịch sử lớp 10”

Trong buổi sinh hoạt chuyên đề ngày 12/03/2024, thầy Dương Hồng Quân chia sẻ: Để tạo hứng thú cho học sinh khi học tập môn lịch sử, bộ môn nhiều bạn trẻ hiện nay đang cảm thấy kiến thức khô khan, khó nhớ, sợ học, sợ thi là một vấn đề quan trọng. Là một giáo viên trẻ, tôi cảm thấy đây là thách thức không chỉ đối với giáo viên trẻ mới ra trường cả đối với các thầy, cô giáo và các em học sinh. Cần đổi mới các phương pháp dạy và học nhằm bồi đắp tình yêu lịch sử cho các thế hệ học sinh, như lời căn dặn của Bác Hồ "Dân ta phải biết sử ta, cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam". Nhằm giúp học sinh không cảm thấy kiến thức lịch sử quá khô khan, dài, khó nhớ thì cần phải tạo hứng thú cho học sinh không chỉ ở hoạt động khởi động mà ngay cả hoạt động luyện tập giúp các em ghi nhớ kiến thức lâu hơn và có hứng thú cho các bài học tiếp theo”. Tại buổi sinh hoạt chuyên đề này rất nhiều các hình thức tổ chức luyện tập cho học sinh đã được trình bày rõ ràng có minh hoạ, giúp các giáo viên có thêm cách thức, phương pháp để hỗ trợ công tác dạy học của mình.

 

Cô Đào Thị Hồng Vỹ (TTCM) chia sẻ: “Việc thực hiện chuyên đề là cần thiết vì nó góp phần thúc đẩy việc đổi mới phương pháp dạy học trong nhà trường THPT. Tuy nhiên, cần lưu ý việc xử lí linh hoạt các hoạt động trò chơi trong luyện tập với các bài học và các tình huống phát sinh trong quá trình giảng dạy trên lớp”.

Buổi sinh hoạt chuyên đề của tổ đã tạo điều kiện cho giáo viên có cơ hội được giao lưu, học hỏi, trau dồi kinh nghiệm, chia sẻ phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực, tạo mối liên hệ chặt chẽ trong công tác giáo dục. Thông qua hoạt động này, các giáo viên của tổ đã thấy được kết quả của việc thực hiện đổi mới tư duy và phương pháp dạy học tích cực cũng như nhìn nhận được những tồn tại, hạn chế trong việc triển khai dạy học của mình để kịp thời có sự điều chỉnh trong công tác dạy học thời gian tới. Vì vậy, công tác sinh hoạt chuyên đề ở các tổ chuyên môn cần tiếp tục được quan tâm thực hiện để đưa lại hiệu quả thiết thực cho công tác giáo dục trong Nhà trường.

 

 

Vũ Thị Chi – GV môn Địa lí

Trường - Văn phòng

Giáo dục ý thức học tập cho học sinh trường THPT Hiệp Hòa số 4 bằng phương pháp kể chuyện lịch sử

Cùng với môn học giáo dục công dân, bộ môn lịch sử cũng có ưu thế tham gia vào việc giáo dục đạo đức học sinh, trong đó có giáo dục ý thức học tập, truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo cho học sinh.

Bản sắc văn hóa tiêu biểu của dân tộc Việt Nam

Một trong những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam là thành kính, tôn thờ Tổ tiên thể hiện lòng hiếu thảo, biết ơn tới những người đã sinh thành, dưỡng dục cho mình. Đó là ý thức của người Việt về Tổ tiên, về cội nguồn mang giá trị nhân văn sâu sắc, được phát khởi từ mối thiện tâm trong mỗi con người và có sức lan tỏa rộng khắp trong mỗi gia đình, trong cộng đồng xã hội và đã trở thành một phong tục, tín ngưỡng thờ cúng Tổ tiên của người Việt Nam.

Hội thi “Vũ khúc sân trường”- “Nối vòng tay lớn” Trường THPT Hiệp Hòa số 4

Thực hiện công văn hướng dẫn của phòng công tác tư tưởng Sở giáo dục và Đào tạo Bắc Giang; kế hoạch chương trình hoạt động của BTV huyện đoàn Hiệp Hòa; chương trình công tác đoàn và phong trào thanh niên trường học của BCH Đoàn trường THPT Hiệp Hòa số 4, nhiệm kì 2017-2018; nhằm thiết thực chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh toàn quốc lần thứ XII; hướng tới kỉ niệm 88 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam (3/2/1930- 3/2/2018); kỉ niệm 87 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931- 26/3/2018), ngày 5/2/2018, BCH Đoàn trường THPT Hiệp Hòa số 4 tổ chức Hội thi “Vũ khúc sân trường” – “Nối vòng tay lớn” năm 2018.

Giải mã thành công bí mật những tín hiệu vô tuyến lạ trong không gian vũ trụ

Các nhà thiên văn học quốc tế đã giải mã được bí ẩn của những tín hiệu vô tuyến lạ trong không gian khiến giới khoa học đau đầu trong suốt nhiều năm qua. Các tín hiệu vô tuyến bí ẩn FRB (Fast Radio Bursts) là những sóng ngắn nhưng xuất hiện rất nhanh, mạnh và biến mất chỉ trong chốc lát. Trong số đó tín hiệu FRB 121102 được coi là bí ẩn nhất khi nó chỉ xuất hiện khoảng vài mili giây rồi biến mất, nó được phát hiện nhờ kính viễn vọng Very Large Array thuộc sự quản lý Hiệp hội Khoa học Quốc gia Mỹ.