Nhà giáo :: 14/04/2011

Người thầy tuyệt vời

Mỗi khi tháng 11 về, trong cái se lạnh của những ngày vào đông, lòng tôi lại man mác nhớ về những người thầy cô thời cấp hai và cấp ba của mình.
Kỉ niệm ùa về, len lỏi trong lòng, có cả niềm vui và hạnh phúc khi được là học trò ngoan của thầy cô nhưng cũng nhói đau trước những sai lầm ngô nghê mà tuổi học trò đã vô tình mắc phải.

Có lẽ đi hết cuộc đời, tôi cũng không thể quên hình ảnh của hai thầy cô giáo rất tận tụy, nhiệt tình và yêu thương trò hết mực. Người nâng đỡ tôi đầu tiên trên con đường học vấn, định hướng cho tôi được như ngày hôm nay có lẽ là người thầy cấp hai của tôi.

Tôi luôn gọi thầy là người thầy đặc biệt vì đơn giản thầy quan tâm học sinh theo cách mà không phải thầy cô giáo nào cũng làm được. Bước vào lớp 7, thầy chủ nhiệm lớp tôi. Lúc đó, tôi còn là cô bé học kém và trầm lặng trong lớp. Thế nhưng thầy đã đến bên tôi, khuyến khích tôi đứng lên, tự tin vào khả năng của mình. Đặc biệt, thầy đã trao cho tôi cơ hội phát triển bản thân bằng cách cho tôi vào đội tuyển bồi dưỡng học sinh giỏi toán. Từ một con bé bị cô giáo chủ nhiệm lớp 6 phê bình trước phụ huynh là học kém toán, tôi đã trở thành một con bé học khá lên và chẳng bao lâu trở thành lớp phó học tập và lớp trưởng của ba mươi thành viên còn lại. Còn thầy, thầy không quên đêm đêm đạp xe quanh làng để kiểm tra tình hình học hành của từng đứa học trò. Ai ngủ sớm, nhác học, hay xem phim thầy đều nắm rõ. Chả thế mà trong những năm cấp 2, tôi không dám mở tivi ban đêm và không dám đi ngủ sớm.

Có lẽ trong lớp, thầy chiều chuộng và yêu thương tôi nhất. Có phải vì thế và vì tôi cũng rất yêu quý thầy nên tôi mới có một hành động sai lầm, cái hành động mà tôi không thể nào quên được. Trong lớp tôi hồi ấy, có một bạn rất xinh xắn và khéo nói. Hầu hết con trai trong lớp đều có tình cảm với bạn ấy. Đó cũng là đối thủ của tôi trong môn văn. Thế nhưng tôi luôn cảm thấy khó chịu khi thầy cũng quan tâm bạn ấy gần bằng tôi. Sự khó chịu ấy đã khiến tôi làm một hành động sai trái - viết một lá thư không kí tên, thay đổi kiểu chữ gửi tới thầy với nội dung là nhiều bạn trong lớp cho rằng thầy thiên vị bạn ấy.

Lá thư gửi đi, trong lòng tôi lúc ấy không phải là cảm giác hối lỗi mà là sự sợ sêt. Tôi sợ thầy biết người viết là tôi và sẽ không chiều chuộng và yêu quý tôi như trước nữa. Ngày hôm sau, dù sợ sệt , tôi vẫn quyết định đến lớp và cầu mong thầy không biết tôi là chủ nhân của lá thư đó. Trái với sự lo sợ của tôi, thầy vẫn dạy nhiệt tình, lớp vẫn rộn ràng tiếng cười bởi những câu đùa hài hước, những câu chuyện không thể nhịn cười của thầy. Tôi thở phào nhẹ nhõm cho tới khi thầy nhẹ nhàng nói với cả lớp “Trong lớp, ai cũng là học trò của thầy. Thầy không thiên vị ai cả. Có thể người này còn có nhiều vấn đề, còn yếu kém ở mặt nào đó nên thầy phải dành nhiều thời gian quan tâm hơn thôi. Các em không nên hiểu nhầm là thầy thiên vị bạn này bạn khác”. Cả lớp yên lặng lắng nghe nhưng không ai hiểu tại sao thầy nói như thế. Còn tôi, không dám ngẩng mặt lên nhìn thầy và sau đó, tôi hiểu được rằng thầy không hề thiên vị bạn ấy như tôi nghĩ. Bạn ấy học kém toán và bố mẹ nhờ thầy giúp đỡ. Vì thế, thỉnh thoảng thầy lại vào nhà và nhờ hẳn một cô giáo dạy toán cho bạn ấy

Đã hơn sáu năm trôi qua kể từ ngày tôi viết lá thư ấy.Thầy vẫn yêu quý tôi như xưa và luôn kể chuyện, khen ngợi tôi trước những thế hệ học trò đi sau.Cứ mỗi dịp 20-11 hay tết đến, hè về, lớp cấp hai của tôi lại hào hứng đi thăm thầy và ôn lại kỉ niệm ngày xưa. Nhưng tôi chưa bao giờ nhắc tới lá thư ấy, chưa bao giờ thú nhận với thầy về hành vi thiếu suy nghĩ của mình. Vì tôi sợ, sợ thầy sẽ không yêu quý tôi như trước nếu biết chủ nhân của lá thư ngày xưa là tôi-đứa học trò được thầy tin tưởng và yêu quý nhất. Nhưng tôi hiểu thầy biết lá thư đó là do ai viết và cách xử lí nhẹ nhàng, tình cảm và khéo léo với học trò của mình càng khiến tôi cảm phục thầy hơn.

Mỗi dịp 20-10 hay 8-3 dù bận rộn , thầy vẫn không quên nhắn tin chúc mừng tôi và những học trò trong lớp. Đi hết đường đời, tôi sẽ không bao giờ có thể quên được hình ảnh người thầy hết lòng vì học sinh và trong suy nghĩ của tôi, thầy chiều chuộng tôi hết mực. 20/11 đang dần gõ cửa, tự trong lòng tôi muốn hét lên “Thầy ơi, 20/11 này, em sẽ về thăm thầy đấy”. Và những lời yêu thương, những kỉ niệm đẹp đẽ và khó quên trong những năm tháng cấp 2 tôi sẽ tâm sự với thầy khi tôi về thăm thầy, chắc chắn là thế rồi.

Tác giả bài viết: Trần Thị Hoàng

Nguồn tin: Mực Tím

Trường - Văn phòng

Bài viết chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/ 11/ 2021

CÔ GIÁO NGUYỄN THỊ KIM CHI-TẤM GƯƠNG TÂM HUYẾT, SÁNG TẠO HỌC VÀ LÀM THEO LỜI BÁC

Cô Nguyễn Thị Kim Chi - Tấm gương tâm huyết, sáng tạo học và làm theo lời Bác

Tôi muốn nói đến một người như thế, một tấm gương “tâm huyết, sáng tạo học và làm theo lời Bác”, đó là cô giáo Nguyễn Thị Kim Chi, một tấm gương tiêu biểu trong hoạt động tình nguyện của trường THPT Hiệp Hòa số 4, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang.

Thầy giáo Nguyễn Đức Tập - người thầy tận tụy, hết lòng với công tác chuyên môn

Trong cuộc sống xung quanh chúng ta có nhiều người rất bình dị, khiêm tốn nhưng những cống hiến, nỗ lực của họ lại khiến cho chúng ta luôn khâm phụ, ngưỡng mộ. Đó là những tấm gương sáng cho chúng ta học tập và noi theo. Một người đồng nghiệp của tôi, thầy Nguyễn Đức Tập, tổ trưởng chuyên môn tổ Thể dục- Quốc phòng, nguyên Phó Bí thư Chi bộ Trường trung học phổ thông Hiệp Hòa số 4, huyện Hiệp hòa, tỉnh Bắc Giang, là một người như thế. Ở người tổ trưởng chuyên môn kỳ cựu ấy luôn cháy đỏ lòng nhiệt tình, sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi, bản lĩnh tuyệt vời của một giáo viên luôn tâm huyết với sự nghiệp “trồng người”, với công tác chuyên môn của mình.

Đề cương tuyên truyền

Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là tổ chức chính trị - xã hội của thanh niên Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập...

Lịch sử ý nghĩa ngày 8/3

Mỗi độ tháng ba về, trong không khí ấm áp của mùa xuân, chị em phụ nữ nói riêng và mọi người nói chung lại háo hức đón chào kỉ niệm ngày Quốc tế phụ nữ. Đây là dịp để tôn vinh vẻ đẹp, khẳng định vai trò của những người phụ nữ trong xã hội và trong cuộc sống. Đồng thời ôn lại truyền thống lịch sử vẻ vang, biểu dương tinh thần, lực lượng của phụ nữ thế giới nói chung và phụ nữ Việt Nam nói riêng trong công cuộc đấu tranh cho độc lập dân tộc, hoà bình dân chủ, sự tiến bộ của xã hội, cho quyền lợi và hạnh phúc của phụ nữ và trẻ em.

Truyền thống tôn sư trọng đạo

Dân tộc Việt Nam trải qua hàng ngàn năm lịch sử đã vun đúc được những nét đẹp văn hóa thật đặc sắc. Trong những nét đẹp văn hóa ấy có truyền thống “Tôn sư trọng đạo”- đề cao, tôn vinh vai trò, vị trí của người thày trong xã hội. Tôn sư trọng đạo là một truyền thống văn hoá vô cùng tốt đẹp của nhân dân ta. “Tôn” là tôn vinh, kính trọng. “Sư” có nghĩa là thày, là người làm nghề dạy học. “Trọng” là coi trọng, đề cao. “Đạo” là đạo đức, lễ nghĩa, đạo của người học trò. Vậy “Tôn sư trọng đạo” có nghĩa là tôn vinh, đề cao và kính trọng người thày, người đã mang tri thức truyền dạy cho bao thế hệ, giúp ta thành công trên con đường học vấn; dạy ta đạo lí để ta hoàn thiện nhân cách, làm người có ích cho xã hội.

Phát huy truyền thống phụ nữ Việt Nam

Lịch sử dân tộc Việt Nam là lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước vô cùng oanh liệt và hào hùng. Trong đó, phụ nữ Việt Nam giữ một vai trò trọng yếu.Phụ nữ Việt Nam vốn sinh ra trong một đất nước với nền văn minh nông nghiệp dựa trên nền tảng nghề trồng lúa nước và thủ công nghiệp. Vì thế, phụ nữ Việt Nam đã trở thành lực lượng lao động chính. Bên cạnh đó, nước ta luôn luôn bị kẻ thù xâm lược, áp bức, đời sống nghèo khổ, cơ cực nên người phụ nữ Việt Nam có bản sắc, phong cách riêng. Họ là những chiến sĩ chống ngoại xâm kiên cường dũng cảm; là người lao động cần cù, sáng tạo, thông minh; là người giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong việc giữ gìn, phát triển bản sắc và tinh hoa văn hoá dân tộc; là những người mẹ dịu hiền, đảm đang, trung hậu đã sản sinh ra những thế hệ anh hùng của một dân tộc anh hùng.

Truyền thống hoạt động ngoại khóa

Bên cạnh việc dạy và học tập tại trường, trường rất chú trọng đến chương trình hoạt động ngoại khóa nhằm tạo ra môi trường cho học sinh thể hiện và phát triển tính cách cũng như phát huy tính sáng tạo và tinh thần tập thể của học sinh.

Ký ức thầy cô và mái trường

Tặng các thế hệ học sinh- Cô giáo Đỗ Thị Bảy - GV địa lý

Người thầy tuyệt vời

Mỗi khi tháng 11 về, trong cái se lạnh của những ngày vào đông, lòng tôi lại man mác nhớ về những người thầy cô thời cấp hai và cấp ba của mình.