Nhà giáo :: 14/11/2022

Tác phẩm tri ân thầy cô giáo nhân ngày 20/11

NGƯỜI MẸ THỨ 2

   “Mình chẳng muốn học hành gì cả, vì có học giỏi đi nữa thì cũng chẳng để làm gì... mình không thể học tiếp lên Đại học. Mình còn phải chăm sóc mẹ và dành tiền lo cho em, số phận đã định cho mình không thể tốt được!”

Đó là suy nghĩ và câu trả lời của Triệu khi ai đó thân quen hỏi em về việc học hết phổ thông em thi trường Đại học (ĐH) nào, tương lai làm gì? Lúc đó, với hoàn cảnh éo le: bố vừa mới mất, mẹ em vì cú sốc đó mà sinh trầm cảm, tâm thần phân liệt, không có khả năng lao động, nhà vẫn còn em trai nhỏ đang đi học, Dương Đình Triệu – cậu học trò cấp 3 nhưng cân nặng chưa tới 40kg luôn có bộ mặt ủ dột, đôi mắt không dám nhìn lên, luôn buồn bã, mặc cảm và tự ti về mình. Em chưa bao giờ nghĩ mình sẽ tiếp tục học lên CĐ, ĐH. Với Triệu, hiện tại vẫn được cắp sách đến trường là điều gì đó tốt lắm rồi.

Em biết ơn cô Trần Thị Trang Nhung, người đã hết lòng giúp đỡ em cả về vật chất và tinh thần, đánh thức cái gọi là bản lĩnh và trách nhiệm của một trang nam nhi từ trong sâu thẳm cậu bé học sinh nghèo để em biết mình phải nghị lực, phải vươn lên để có thể gánh vác cho gia đình chăm sóc cho mẹ, lo được cho em. Không có cô cho em niềm tin - niềm vui vào cuộc sống, vào tình cảm đùm bọc giữa con người với con người, có lẽ em sẽ đắm chìm vào những ngày tăm tối vì hờn trách số phận, chán ghét cuộc sống mà bỏ học, buông xuôi.

Triệu vẫn nhớ ngày đó, ngày đầu tiên em gặp cô. Chiều hôm ấy, em có lịch học nhưng trên đường đi học bỗng trời mưa tầm tã mãi không thấy tạnh. Mấy đứa bạn hồi cấp 2 đã bỏ học thấy Triệu ướt nhẹp, co ro dưới mái hiên đã kích bác em: Mày học hành để làm gì, bố mày chết rồi, mẹ mày thì đang điên dại, mày đi học được mấy hôm nữa… mày đi học là ích kỉ, chỉ biết nghĩ cho mình đấy! Thế là với tâm trạng buồn chán, em đã theo chúng nó vào quán Net và ngồi cày game cho quên đi những buồn tủi.

Rồi không hiểu thế nào mà lúc chập tối, ông nội và cô lại xuất hiện trong quán Net. Ông và cô đều ướt mưa, dáng tất tả, nhìn thấy em ánh mắt cả hai người đều như sáng lên niềm vui rồi lại thoảng chút buồn. Cô hỏi: Là Triệu hả em? Em về với ông đi em, cả nhà đang chờ em về đấy. Về, mai nhớ đi học em nhé! Rồi khi ông và em đang lấy cặp sách để về, cô đã ra thanh toán tiền Net, không quên cảm ơn chủ quán vì đã cho Triệu trú mưa vui vẻ.

Trên đường về, ông nội mới nói cho em rõ, do mãi không thấy cháu đi học về, lo mưa gió có khi cháu ngã ở đâu đó, nên ông đi tìm, hỏi khắp không biết nên ông lên trường tìm. Ở trường, ông gặp cô Nhung đang chỉ dạy cho một nhóm học sinh. Nghe ông kể sự việc, cô đã cùng ông đi tìm Triệu, may có bạn nói nhìn thấy em đi với mấy người nữa vào quán Net nên mới biết.

Đình Triệu, một học sinh bé nhất lớp, lúc nào cũng thu mình một chỗ, nhút nhát, mặt buồn buồn, tự ti, ít nói, ít cười. Từ khi bố mất, mẹ bệnh, mấy lần em định nghỉ học để không phải làm phiền đến anh em họ hàng vất vả cưu mang. Nhưng ông nội em không cho, bảo em bé như cái kẹo, làm được gì bây giờ, cứ học hết cấp 3 rồi hẵng hay. Thế nên em cứ đi học thôi, hứng thì học, không học em lại cày game cho đỡ buồn, chứ cũng không dám nghĩ gì hơn.

Từ ngày gặp cô Nhung, rồi học Toán lớp cô dạy, biết cô đã rõ hoàn cảnh của mình mà vẫn tin tưởng, quan tâm và dành cả tấm lòng giúp đỡ, Triệu đã mở lòng hơn đối với cô. Em đã nói chuyện cũng như chia sẻ những khúc mắc trong học tập, thậm chí là trong suy nghĩ của em về cuộc sống với cô. Điều lạ này được đứa bạn thân lí giải: “mày với cô Nhung có nhiều điểm tương đồng, cũng vóc dáng nhỏ con, trầm tính mà sâu sắc, cùng đam mê môn Toán…, chắc cô quý”. Ông em thì bảo, cô ấy có tài và có cái tâm tốt, cô thương con nên con thấy gần gũi thôi.

Cô Nhung ít nói, rất giản dị, chân thành, hiền hơn cả ông Bụt trong truyện cổ tích. Trong việc dạy học thì em chưa thấy ai đem kiến thức Toán học đến với người học 1 cách đơn giản, cẩn thận mà dễ hiểu đến mức như thế. Ở trường, thầy cô rất hay ca ngợi cô vì sự tận tụy với nghề, vì sự hết mình với công việc và học sinh. Các bạn của Triệu thì bảo nhau, ai được cô Nhung dạy sẽ không sợ môn Toán. Triệu cũng rất khâm phục cô, cô có cách dạy Toán rất nhẹ nhàng khiến các con số và cách tính hiện ra như một quy luật dễ hiểu. Em khen cô thì cô lại bảo, là do Triệu thông minh đấy, chứ vấn đề đấy nó như thế thôi. Cô vận động em tham gia đội tuyển học sinh giỏi, em tự ti nên hốt hoảng từ chối: Em mà giỏi gì cô?

Ấy thế nhưng không hiểu vì đam mê của em với bộ môn, hay sự cuốn hút cô tạo ra để khiến em muốn chinh phục, chứng tỏ bản thân, hay là bởi em không muốn phụ lòng cô mà cuối cùng em đã vào đội Toán. Ngày tháng miệt mài cho ôn thi, sáng học chính khóa, chiều ôn đội tuyển, tối với đống bài tập. Chuỗi ngày vất vả ôn luyện cô luôn bên cạnh dạy bảo và động viên ân cần. Biết hoàn cảnh em, cô đã hỗ trợ em và gia đình nhiều thứ: tiền bạc, những món quà là giày dép, quần áo...để em yên tâm học tập.

Có lẽ chính sự tận tụy và niềm tin yêu cô đặt vào Triệu đã khiến em có thể cởi bỏ lớp vỏ bọc nhút nhát, tự ti, sợ sệt mà trước đến nay em vẫn luôn dùng nó để tự vệ. Hàng ngày, sau mỗi buổi học, cô đều ở lại, mấy cô trò đội tuyển cặm cụi giải Toán. Những bài toán khó, Triệu thường là người giải được sớm nhất hoặc có ý tưởng cách giải hay nhất. Ánh mắt vui của cô và sự ngưỡng mộ của các bạn khi nhìn em khiến em tự tin hơn, mạnh dạn hơn. Cô động viên em từng ngày, coi em như một người bạn, một “học sinh cưng” nên em bắt đầu học tập tiến bộ. Nếu như trước đây kết quả học tập các môn của em luôn ở nhóm cuối, thái độ học uể oải, thụ động thì ở lớp 11, 12 em luôn vui vẻ, cố gắng, thành tích học các bộ môn luôn đứng thứ nhất, thứ nhì trong lớp, trong khối. Đặc biệt, trong kì thi học sinh giỏi cấp Tỉnh năm học 2018 - 2019, em đạt giải Khuyến khích môn Toán, một điều mà học sinh của Nhà  trường từ trước đến nay khó làm được.

Nhưng khi được cô hỏi sau này Triệu dự định như thế nào? Em thích làm nghề gì? Thích học trường nào? Em thường lảng tránh mà không trả lời, em biết cô đang muốn em cố gắng để thi và đỗ Đại học, nhưng em lại nghĩ đến gia cảnh nhà mình nên chưa một lần nghĩ mình sẽ đi học ĐH mặc dù em rất thích ra thủ đô, thích được là sinh viên. Hiểu được suy nghĩ của em, cô vẫn ngày ngày bên cạnh, động viên em học hành thi cử.

Nhờ cô luôn động viên và khơi dậy trong em ý thức vượt khó để thoát nghèo, em đã mạnh dạn hơn trong ước mơ để tìm kiếm tương lai. Sau khi thi Đại học và đỗ với số điểm tương đối cao 24,5 điểm, nhờ có cô chỉ bảo, em và ông nội đã mạnh dạn đi tìm các nhà hảo tâm để kêu gọi sự trợ giúp. Với sự nỗ lực của bản thân em và nhờ những tấm lòng hảo tâm cưu mang của những tổ chức, cá nhân mà hiện tại em đang là sinh viên năm thứ 4 trường Đại học Thương mại, khoa Quản trị kinh doanh. Dương Đình Triệu không quên lời dặn của cô Nhung, vì hoàn cảnh khó khăn của mình, em luôn cố gắng hơn người khác, nỗ lực hơn người khác. Kết quả của 3 năm học qua, em luôn nhận được học bổng và sự hỗ trợ của trường Đại học. Với Triệu, cô Nhung là người mẹ thứ hai của em.

Đào Thị Hồng Vỹ

GV môn Lịch sử trường THPT Hiệp Hòa số 4

Trường - Văn phòng

Bài viết chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/ 11/ 2021

CÔ GIÁO NGUYỄN THỊ KIM CHI-TẤM GƯƠNG TÂM HUYẾT, SÁNG TẠO HỌC VÀ LÀM THEO LỜI BÁC

Cô Nguyễn Thị Kim Chi - Tấm gương tâm huyết, sáng tạo học và làm theo lời Bác

Tôi muốn nói đến một người như thế, một tấm gương “tâm huyết, sáng tạo học và làm theo lời Bác”, đó là cô giáo Nguyễn Thị Kim Chi, một tấm gương tiêu biểu trong hoạt động tình nguyện của trường THPT Hiệp Hòa số 4, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang.

Thầy giáo Nguyễn Đức Tập - người thầy tận tụy, hết lòng với công tác chuyên môn

Trong cuộc sống xung quanh chúng ta có nhiều người rất bình dị, khiêm tốn nhưng những cống hiến, nỗ lực của họ lại khiến cho chúng ta luôn khâm phụ, ngưỡng mộ. Đó là những tấm gương sáng cho chúng ta học tập và noi theo. Một người đồng nghiệp của tôi, thầy Nguyễn Đức Tập, tổ trưởng chuyên môn tổ Thể dục- Quốc phòng, nguyên Phó Bí thư Chi bộ Trường trung học phổ thông Hiệp Hòa số 4, huyện Hiệp hòa, tỉnh Bắc Giang, là một người như thế. Ở người tổ trưởng chuyên môn kỳ cựu ấy luôn cháy đỏ lòng nhiệt tình, sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi, bản lĩnh tuyệt vời của một giáo viên luôn tâm huyết với sự nghiệp “trồng người”, với công tác chuyên môn của mình.

Đề cương tuyên truyền

Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là tổ chức chính trị - xã hội của thanh niên Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập...

Lịch sử ý nghĩa ngày 8/3

Mỗi độ tháng ba về, trong không khí ấm áp của mùa xuân, chị em phụ nữ nói riêng và mọi người nói chung lại háo hức đón chào kỉ niệm ngày Quốc tế phụ nữ. Đây là dịp để tôn vinh vẻ đẹp, khẳng định vai trò của những người phụ nữ trong xã hội và trong cuộc sống. Đồng thời ôn lại truyền thống lịch sử vẻ vang, biểu dương tinh thần, lực lượng của phụ nữ thế giới nói chung và phụ nữ Việt Nam nói riêng trong công cuộc đấu tranh cho độc lập dân tộc, hoà bình dân chủ, sự tiến bộ của xã hội, cho quyền lợi và hạnh phúc của phụ nữ và trẻ em.

Truyền thống tôn sư trọng đạo

Dân tộc Việt Nam trải qua hàng ngàn năm lịch sử đã vun đúc được những nét đẹp văn hóa thật đặc sắc. Trong những nét đẹp văn hóa ấy có truyền thống “Tôn sư trọng đạo”- đề cao, tôn vinh vai trò, vị trí của người thày trong xã hội. Tôn sư trọng đạo là một truyền thống văn hoá vô cùng tốt đẹp của nhân dân ta. “Tôn” là tôn vinh, kính trọng. “Sư” có nghĩa là thày, là người làm nghề dạy học. “Trọng” là coi trọng, đề cao. “Đạo” là đạo đức, lễ nghĩa, đạo của người học trò. Vậy “Tôn sư trọng đạo” có nghĩa là tôn vinh, đề cao và kính trọng người thày, người đã mang tri thức truyền dạy cho bao thế hệ, giúp ta thành công trên con đường học vấn; dạy ta đạo lí để ta hoàn thiện nhân cách, làm người có ích cho xã hội.

Phát huy truyền thống phụ nữ Việt Nam

Lịch sử dân tộc Việt Nam là lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước vô cùng oanh liệt và hào hùng. Trong đó, phụ nữ Việt Nam giữ một vai trò trọng yếu.Phụ nữ Việt Nam vốn sinh ra trong một đất nước với nền văn minh nông nghiệp dựa trên nền tảng nghề trồng lúa nước và thủ công nghiệp. Vì thế, phụ nữ Việt Nam đã trở thành lực lượng lao động chính. Bên cạnh đó, nước ta luôn luôn bị kẻ thù xâm lược, áp bức, đời sống nghèo khổ, cơ cực nên người phụ nữ Việt Nam có bản sắc, phong cách riêng. Họ là những chiến sĩ chống ngoại xâm kiên cường dũng cảm; là người lao động cần cù, sáng tạo, thông minh; là người giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong việc giữ gìn, phát triển bản sắc và tinh hoa văn hoá dân tộc; là những người mẹ dịu hiền, đảm đang, trung hậu đã sản sinh ra những thế hệ anh hùng của một dân tộc anh hùng.

Truyền thống hoạt động ngoại khóa

Bên cạnh việc dạy và học tập tại trường, trường rất chú trọng đến chương trình hoạt động ngoại khóa nhằm tạo ra môi trường cho học sinh thể hiện và phát triển tính cách cũng như phát huy tính sáng tạo và tinh thần tập thể của học sinh.

Ký ức thầy cô và mái trường

Tặng các thế hệ học sinh- Cô giáo Đỗ Thị Bảy - GV địa lý

Người thầy tuyệt vời

Mỗi khi tháng 11 về, trong cái se lạnh của những ngày vào đông, lòng tôi lại man mác nhớ về những người thầy cô thời cấp hai và cấp ba của mình.